ANTD.VN - Tại cuộc họp chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cần Thơ phải dừng ngay việc "đẻ" ra một số yêu cầu về vận tải hàng hóa ra/vào địa phương, đồng thời cho biết, các tỉnh đưa thêm các quy định là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ.
Quy định đã có, địa phương vẫn "đẻ" thêm giấy phép
Chiều 25/8, tại cuộc họp trực tuyến với các Bộ, ngành như NN&PTNT để tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển hàng hóa, nhất là nông sản từ phía Nam ra phía bắc tiêu thụ, Bộ trưởng Bộ GTVT đã khá gay gắt với lãnh đạo TP Cần Thơ khi địa phương này áp dụng quy tắc kiểm soát không giống ai.
Theo đó, TP Cần Thơ đã có văn bản yêu cầu phải đăng ký quy định tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hóa, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông.
Tại cuộc họp chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cần Thơ phải dừng ngay việc này, đồng thời cho biết, các tỉnh đưa thêm các quy định là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ.
TP Cần Thơ thêm nhiều quy định khác với xe vận chuyển hàng hóa đã gây ùn tắc nghiêm trọng |
"Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR Code luồng xanh vận tải chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà “ưa” được. Nhiều tỉnh miền Tây không lưu thông hàng hóa được vì quy định của Cần Thơ, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Báo chí phản ánh người dân mất cả chục tiếng đồng hồ để chờ đợi qua thành phố Cần Thơ" ông Thể bức xúc tại cuộc họp.
Cũng theo ông Thể, địa phương nào mà “đẻ” ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm.
Xe đã có mã QR luồng xanh chỉ được tiền kiểm và hậu kiểm |
Không chỉ Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nhiều doanh nghiệp phản ánh, xe và người lái đủ điều kiện, kể cả xe “luồng xanh” nhưng cũng không đi qua được Nghệ An, Hà Tĩnh và yêu cầu phải có giấy của Sở GTVT địa phương. Việc này là thêm giấy phép nữa trong lưu thông hàng hóa.
"Doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn vận chuyển hàng hóa đến các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Một doanh nghiệp bao bì vừa cho biết, xe đã đủ điều kiện phòng chống dịch, đã đăng ký nhưng 2 ngày nay chưa vào được thành phố Cần Thơ", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM bức xúc: "Chính phủ đã chỉ đạo không kiểm tra xe có mã QR Code mà chỉ kiểm tra nơi đi, nơi đến tập kết hàng hóa để đảm bảo lưu thông hàng hóa, các tỉnh thành cần thống nhất việc này, không để tình trạng có tỉnh thực hiện, tỉnh không”.
Trước việc nhiều Bộ, ngành cũng như địa phương “tố” gây khó khăn, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cho hay, bình thường mỗi ngày có khoảng 16.000 xe các loại lưu thông trên địa bàn. Khi áp dụng Chỉ thị 16 có khoảng 4.000 xe đi vào thành phố. Khi UBND thành phố ban hành văn bản thì có khoảng hơn 2.000 xe đi vào trung tâm thành phố để giao nhận hàng hóa.
Nếu để giao nhận hàng hóa trong thành phố thì không thể kiểm soát phòng chống dịch. Đăng ký trước không có nghĩa là xin phép, không có nghĩa là thủ tục hành chính, không phải là giấy phép con. Đăng ký trước chỉ cần thông tin qua điện thoại, Zalo, qua các nhóm của Sở GTVT để được điều tiết, hướng dẫn, hỗ trợ…
Tuy vậy, khi lãnh đạo TP Cần Thơ còn chưa trình bày xong thì Bộ trưởng Bộ GTVT đã phản ứng khá gay gắt: “Tôi đã rất kiềm chế để không ngắt lời anh. Tại sao đi khắp các tỉnh người ta không kêu, đến Cần Thơ lại kêu? Báo chí và doanh nghiệp đã phản ánh, thậm chí cả lãnh đạo tỉnh khác cũng có ý kiến, "chắc chắn mình có vấn đề" thì phải nhìn nhận để làm tốt hơn. Địa phương không xử lý được, chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng việc này”.
Thống nhất giấy xét nghiệm Covid-19 có hiệu lực 72h
Ông Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu trong những ngày tới đây, tất cả các địa phương phải quán triệt, thống nhất tất cả hàng hóa đều là hàng hóa thiết yếu, kể cả hàng thực phẩm hay hàng phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu. Không phân biệt đối xử với bất kể mặt hàng nào.
Bên cạnh đó, tất cả các tuyến đường đều là luồng xanh phục vụ vận chuyển hàng hóa, từ đường bộ đến đường thủy, tạo thuận lợi tối đa cho các phương tiện có thẻ nhận diện luồng xanh hoặc chưa có thẻ luồng xanh nhưng có giấy tờ, thủ tục.
Ông Thể cũng đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản địa phương đã ban hành. “Văn bản nào trái với chỉ đạo của Chính phủ hoặc không trái nhưng làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” thì phải dừng áp dụng. Tuyệt đối không cản trở vận chuyển hàng hóa.
Ngày 25/8, Bộ GTVT cũng đã ban hành hướng dẫn tạm thời đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong bối cảnh dịch bệnh. Các địa phương cần nghiên cứu, thống nhất triển khai. Nếu có phát sinh vướng mắc, Bộ GTVT sẽ tiếp tục điều chỉnh đảm bảo cho hoạt động đường bộ thông suốt. Còn bất cứ chỗ nào giao thông ùn ứ, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương thống nhất chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 và xét nghiệm PCR đều có giá trị như nhau. Thời gian hiệu lực trong vòng 72h theo hướng dẫn của Bộ Y tế.